Facebook đã “hết thời”???!!!…
Cùng nhìn lại những năm “hoàng kim” của Facebook, của những cá nhân/doanh nghiệp (2013 – 2018) sử dụng nền tảng này để kinh doanh và thấy rằng “Facebook hết thời thật!”
-
Facebook đã “hết thời” với những người kinh doanh “ăn xổi”
-
Không còn là môi trường tiềm năng cho những người kinh doanh chớp nhoáng nữa, không còn việc lên Facebook chỉ quảng cáo là ăn đơn, là ra lãi. Facebook dần đang trở thành sân chơi riêng cho những người muốn kinh doanh bền vững, xây dựng những thương hiệu lâu dài – tuy rằng tốn công, tốn nhân sự và cả chi phí, thời gian nhưng lại có độ “chất” cao khi bạn có thể xây dựng những chiến lược Marketing và kinh doanh chuẩn chỉ để tận dụng hết tối đa nền tảng mạng xã hội này!
-
Không còn là nền tảng cho những người bán hàng “hạ cám” – những sản phẩm/dịch vụ với chất lượng kém không mang lại giá trị cho người dùng thậm chí mang lại sự bực bội cho Khách hàng. Những Khách hàng ngày nay cẩn trọng và thông thái hơn trong việc mua hàng, chú trọng vào review thậm chí bê cả sản phẩm đi khắp nơi để hỏi trước khi “xuống tiền” thậm chí quan tâm nhiều hơn kể cả những sản phẩm giá rẻ. Chính điều đó đã bóp dần những người bán hàng 1 lần và bán hàng kém chất lượng.
-
Facebook đã “hết thời” với những người chỉ biết sử dụng tut, trick
-
Những bản cập nhật gần đây đã giúp Facebook vá nhiều lỗ hổng bảo mật cũng như kiểm soát tốt hơn để bảo vệ tài khoản của những người dùng, thậm chí đã có những động thái của các nhóm chuyên đi dò lỗ các tut, trick để report và giúp Facebook sửa những hành động “lách luật” của đội ngũ black. Điều nhận thấy nhanh nhất đó là các tut, trick bị fix rất nhanh chỉ trong vài ngày và đi kèm những đợt “quét” liên tục thậm chí “oánh nhầm hơn bỏ sót” gây đôi chút phiền toái cho những người chạy sạch. Tuy nhiên, điều này là dễ hiểu và bên cạnh đó việc bạn không “nhúng chàm” thì chỉ cần vài cái request support mọi thứ lại trở về bình thường.
-
Chưa kể đến việc hiện nay Facebook đã đóng thuế ở Việt Nam nên việc được pháp luật bảo hộ người kinh doanh trên lãnh thổ Việt Nam là điều đương nhiên và đi kèm đó chúng ta sẽ thấy 1 vài “biến” liên quan đến các hoạt động “không chuẩn” của người dùng – điều này sẽ sớm thôi nhưng đến lúc nhận ra thì có lẽ sẽ muộn đối với 1 bộ phận không nhỏ…
-
Facebook đã “hết thời” với những người không chịu cập nhật
-
Có rất nhiều người kinh doanh ngoài kia chỉ biết 1 vài tính năng “đã cũ” của Facebook và áp dụng nó kinh doanh suốt 1 thời gian dài cho đến khi tự cho rằng nền tảng này đã “bão hòa” và hết tiềm năng nên nghĩ rằng “cố được ngày nào hay ngày đấy”. Tuy nhiên, ít người nhận ra Facebook đang cập nhật rất nhiều tính năng mới để cạnh tranh các nền tảng khác và “giữ chân” người dùng – yếu tố cốt lõi quyết định sống – còn của 1 nền tảng mạng xã hội!
-
Nếu ai để ý sẽ nhận ra Facebook cũng học hỏi rất nhiều từ nền tảng khác và đang nâng cấp dần dần để khiến người dùng quay trở lại “nghiện” hơn – từ việc nâng cấp Reels, nâng cấp các tính năng quảng cáo bằng Reels, nâng cấp Pro5 chuyên nghiệp và sắp tới đây nhất là shop đi kèm mã QR để cạnh tranh với nền tảng sàn TMĐT. Tất nhiên, ai nhanh chóng update thì sẽ khai thác và tối ưu được nền tảng này – còn người ở lại sẽ chỉ là những kẻ “lạc hậu” và “hết thời”.
Vậy đấy, Facebook thực sự đã “hết thời” khi chúng ta vẫn cứ giữ mãi tư duy cũ, cách làm cũ và tâm thế cũ…
Đôi dòng tản mạn về Facebook.