Xu hướng kinh doanh và Marketing năm 2025

BUSINESS & MARKETING TRENDS 2025 – XU HƯỚNG KINH DOANH & MARKETING 2025
Đến hẹn lại lên, bài viết 1 năm 1 lần về xu hướng kinh doanh & triển khai Marketing 2025 để ACE có tư liệu để tham khảo [vẫn như mọi lần bài viết của Ced Nguyen rất dài nên ACE thực sự quan tâm hãy đọc nhé]
XU HƯỚNG KINH DOANH:
👉 Kinh doanh sản phẩm có yếu tố địa phương sẽ phát triển mạnh trong 2025: Mặc dù nhiều năm qua việc kinh doanh sản phẩm yếu tố địa phương – các sản phẩm và chế phẩm từ nông nghiệp không quá “rầm rộ” như những mặt hàng khác và chủ yếu tập trung vào hoạt động kinh doanh của các công ty thương mại với vai trò “thương lái” nhiều hơn. Tuy nhiên, trong khoảng nửa cuối năm 2024 đến nay, chúng ta đều nhìn thấy sự bùng nổ của các sản phẩm đến từ “nhà nông” nhiều hơn. Một phần là do những người sản xuất & chế biến sản phẩm nông sản đã bắt đầu ứng dụng nhiều hơn các nền tảng số vào việc giới thiệu cũng như buôn bán sản phẩm – đây cũng là đóng góp lớn của nền tảng số vào việc kinh doanh, buôn bán của người nông dân. Mặt khác, thế hệ kế cận là những người kinh doanh trẻ đã dần nhận thấy tiềm năng, cơ hội to lớn trong việc phát triển các sản phẩm có yếu tố địa phương nên họ nắm bắt thời cơ để xây dựng được công việc kinh doanh của mình. Bên cạnh đó, chúng ta cần phải kể đến các chính sách hỗ trợ của nhà nước vào các hoạt động xúc tiến thương mại giúp hỗ trợ phát triển lĩnh vực nông nghiệp vốn là thế mạnh của Việt Nam. Dự báo trong năm 2025, với sự kết hợp của các yếu tố trên, chúng ta hoàn toàn có thể nhìn thấy sự phát triển mạnh mẽ hơn nữa các sản phẩm có yếu tố địa phương trên đa nền tảng kinh doanh kết hợp cùng với cơ hội “làm giàu” từ chính những sản phẩm đó.
👉 Năm của việc đẩy mạnh xuất khẩu – vươn tầm ra thế giới: Bên cạnh yếu tố về phát triển hoạt động kinh doanh sản phẩm tại địa phương, chúng ta không thể bỏ qua việc “đem chuông đi đánh xứ người” – hoạt động xuất khẩu hàng hóa xuyên biên giới. Nếu như vài năm trước, việc xuất khẩu sản phẩm là sân chơi của những “ông lớn” thì đến hiện tại chúng ta hấy sự thay đổi rõ rệt khi càng nhiều doanh nghiệp nhỏ hoặc thậm chí là những cá nhân kinh doanh cũng đang dần tìm cách để “xuất ngoại” những sản phẩm kinh doanh với nhiều thị trường tiềm năng để mở rộng quy mô và phát triển mạnh mẽ hơn nữa. Một trong số các vấn đề khiến hoạt động này khó khăn liên quan hoạt động pháp lý, các quy chuẩn, quy định để phù hợp với hoạt động thương mại quốc tế cũng là điều cần lưu ý với những người kinh doanh muốn theo đuổi mục tiêu “Go Global”.
👉 Xây dựng một mô hình kinh doanh bài bản: Các hoạt động kinh doanh hiện nay dần dần đều phải chuẩn hóa để tạo dựng cho mình một mô hình kinh doanh bền vững – “Mô hinh kinh doanh chính là mô hình giúp Doanh nghiệp kiếm được tiền”. Không quan trọng bạn làm gì, kinh doanh gì, mô hình của bạn ra sao – nếu bạn không kiếm được tiền thì đó không gọi là mô hình kinh doanh phù hợp “với bạn” (trích cuốn “Parabol Methodology – định vị mô hình kinh doanh, sản phẩm” by Ced Nguyen). Tầm quan trọng của mô hình kinh doanh dần dần đã được khẳng định từ các hoạt động như gọi vốn, vay vốn, tìm nhà đầu tư… cho đến việc quyết định sự phát triển của hoạt động kinh doanh. Đã hết rồi cái thời kinh doanh theo công thức: Bản năng – Copy – FOMO… Nếu như bạn không thiết kế ra được một mô hình kinh doanh thật sự bài bản của riêng mình thì năm 2025 tuy có nhiều cơ hội nhưng cũng có thể trở thành một “ác mộng” đối với hoạt động kinh doanh của bạn.
NỀN TẢNG HỖ TRỢ KINH DOANH & XU HƯỚNG MARKETING:
✅ AI & Automation là yếu tố không thể thiếu trong hoạt động kinh doanh 2025: Sự bùng nổ công nghệ trí thông minh nhân tạo (Artifical Intelligent – AI) là không thể chối cãi kết hợp những công cụ hỗ trợ tự động hóa dần giúp tối ưu hiệu suất làm việc. Năm 2024 là “bước đệm” khi AI được ứng dụng rất sâu vào rất nhiều lĩnh vực từ tìm kiếm, làm nội dung, hình ảnh, video, file thuyết trình, lập trình… để chúng ta có thể đón chờ năm 2025 với nhiều sự phát triển vượt bậc của AI hơn nữa. Và có lẽ năm 2025 từ khóa liên quan đến “AI & Automation” ứng dụng vào đa hoạt động kinh doanh cũng như trong cuộc sống sẽ ngày càng tăng nhiệt hơn nữa… Tuy nhiên, một lời khuyên nho nhỏ cho những người muốn ứng dụng thành tựu to lớn của nhân loại này đó là chúng ta cần phải nâng cấp tư duy hơn nữa để tránh việc lệ thuộc thậm chí trở thành “nô lệ” của công cụ.
✅ Đa kênh kinh doanh & làm chủ sân chơi: truyền thông & bán hàng đa kênh phát triển mạnh trong những năm vừa qua tạo nên cơ hội phát triển cho rất nhiều người kinh doanh từ nền tảng mạng xã hội cho đến các sàn thương mại điện tử, website buôn bán… Tuy nhiên, dần dần chúng ta nhìn thấy sự phân hóa rõ rệt giữa các nền tảng với những tập khách hàng khác nhau, cách xây dựng kênh kinh doanh khác nhau và phù hợp với từng nguồn lực từ chính những người kinh doanh. Tất nhiên việc mở rộng kênh kinh doanh để phù hợp với xu thế là không thể chối cãi, tuy nhiên những người kinh doanh cần phải lưu ý kỹ trong việc “liệu cơm gắp mắm” để đảm bảo được các hoạt động triển khai một cách hiệu quả và tối ưu nhất. Bên cạnh đó là các chính sách liên quan đến các kênh kinh doanh & quy định liên quan đến tài chính – đặc biệt là thuế – những người kinh doanh phải thực sự nắm rõ để tránh gặp phải những rủi ro không đáng có. Ngoài ra, dù có triển khai ở bất kỳ một kênh nào thì năm 2025 này tôi vẫn khuyên mọi người cần phải lưu ý đến việc xây dựng riêng 1 kênh mà mình làm chủ được để tránh việc gặp khó khăn khi có sự thay đổi về các nền tảng khiến hoạt động kinh doanh bị đình trệ.
✅ D2C & Livestream: Direct to Customers – trực tiếp đến tay người tiêu dùng không qua trung gian sẽ bùng nổ hơn nữa vào năm 2025 khi dần dần những người kinh doanh, sản xuất ứng dụng tính năng livestream trên các nền tảng để dễ dàng tiếp cận, thu hút và thuyết phục khách hàng nhiều hơn. Điều này càng được chứng minh rõ hơn trong phần xu hướng kinh doanh & kênh kinh doanh tôi đã đề cập ở trên. Việc khách hàng ngày càng đòi hỏi “Ngon – Bổ – Rẻ” thì việc cắt giảm những khâu trung gian hoặc người bán trung gian sẽ giúp cho Doanh nghiệp/người kinh doanh tối ưu được về giá cũng như các chi phí không đáng có. Lướt các nền tảng chúng ta càng nhìn thấy rõ xu hướng này hơn khi có rất nhiều thương hiệu dần dần chuyển sang việc livestream bán hàng trực tiếp tại nhà máy, kho xưởng hoặc thậm chí là người nông dân bán hàng ngay tại farm của mình. Năm 2025 xu thế bán hàng này sẽ ngày càng bùng nổ hơn khi nhiều người chủ đã thấy rõ bược bức tranh “phải lên livestream để bán hàng”.
✅ Short video đa nền tảng vẫn là “chân ái” – sức nóng của video ngắn vẫn không hạ nhiệt khi người dùng đã được “giáo dục” một cách rõ rệt bởi yếu tố nhanh – gọn – lẹ để giúp họ tiếp nhận thông tin hoặc ra các quyết định liên quan đến sản phẩm & thương hiệu cũng như là các thông tin liên quan đến xã hội. Chúng ta dễ dàng nhận ra các nền tảng đang cạnh tranh với nhau rất lớn trong việc giữ chân người dùng khi liên tục cập nhật các thuật toán để giúp những người tạo nội dung dễ tiếp cận nhiều hơn & lan tỏa thông điệp, thương hiệu một cách mạnh mẽ hơn. Năm 2025 nếu như những người làm kinh doanh chưa biết tận dụng tối đa sức mạnh của “Video ngắn đa kênh” thì sẽ là một thiếu sót lớn trong việc làm truyền thông/Marketing.
✅ Affiliate – tiếp thị liên kết sẽ “chững lại”: Thực tế khi tôi type những dòng chữ này thì chúng ta đã nhìn thấy được độ “chững” của hoạt động tiếp thị liên kết bởi các rào cản ngày càng lớn đến từ nhiều phía. Phải kể đến đó là dần có quá nhiều người tham gia vào thị trường tiếp thị liên kết trên mọi nền tảng dẫn đến việc cạnh tranh lớn khiến nội dung dễ dàng bị trùng lặp và gây nhàm chán với người dùng. Bên cạnh đó là việc những người kinh doanh, thương hiệu đã dần dần giảm bớt những khoản hoa hồng dành cho người làm tiếp thị liên kết, một phần là vì sản phẩm đã có được những hình ảnh, chỗ đứng nhất định trên các kênh, một phần khác là việc cắt giảm bớt các chi phí không cần thiết của doanh nghiệp để tập trung làm những việc khác tối ưu hơn. Chưa kể đến đó là các tác động liên quan đến vấn đề thuế của hoạt động tiếp thị liên kết khiến những người đang hoạt động ở lĩnh vực này cũng cần phải cân nhắc khi công sức bỏ ra lớn nhưng các khoản nhận về chưa xứng đáng và đôi khi gặp cả vấn đề rắc rối liên quan đến pháp lệnh về thuế. Tuy vậy, với những người kinh doanh muốn lan tỏa sản phẩm, thương hiệu thì đây vẫn là một hoạt động nên có để đạt được những hiệu quả nhất định và nên tìm đến những ekip làm chuyên nghiệp để tối ưu được hoạt động kinh doanh.
✅ Xu hướng nội dung “siêu thực” – mặc dù AI bùng nổ như những gì đã được liệt kê ở trên nhưng các hoạt động sản xuất nội dung siêu thực gắn với hoạt động thường ngày sẽ thu hút người xem hơn cả. Lí do chính ở đây đó là việc mọi người dần “bớt tin” vào các hình ảnh/video quá chau chuốt, tỉ mỉ đến mực “lệch thực tế”. Thay vào đó, những hình ảnh giản dị gắn liền với cuộc sống tuy chau chuốt về nội dung nhưng lại hơi thô về hình thức diễn đạt lại khiến nhiều người thích thú hơn cả. Chúng ta có thể để ý thấy có rất nhiều người làm nội dung truyền thông/Marketing hay thậm chí là livestream với mức độ chân thực đôi khi hơi vụng về lại cuốn hút rất nhiều người theo dõi và phản hồi tích cực. Chính vì thế, đây cũng là 1 key mà những người kinh doanh, người làm Marketing/truyền thông cần phải lưu ý để đạt được những hiệu quả mong muốn trong năm 2025.
Bài viết đã khá dài và cám ơn ACE đã đọc đến những dòng cuối cùng này! Hi vọng những nội dung mình chia sẻ sẽ là 1 góc nhìn để mọi người tham khảo và nghiên cứu để có 1 năm 2025 kinh doanh bùng nổ & phát triển!
Chúc ACE tăng tốc về đích cuối năm 2024 và ngày càng bùng nổ hơn nữa trong hoạt động kinh doanh năm 2025 để đạt được các mục tiêu to lớn trong công việc của mình!
Nguyễn Việt Linh – Ced Nguyen.

Bài viết liên quan