SƠ ĐỒ HOẠT ĐỘNG LIÊN KẾT DỮ LIỆU TRƯỚC VÀ SAU BẢN IOS CỦA APPLE VÀ FACEBOOK

Sơ đồ hoạt động liên kết dữ liệu trước và sau bản IOS của Apple và Facebook sẽ như thế nào!

 TRƯỚC IOS 14 – Apple để Open API (API mở) cho phép Facebook thu thập hoàn toàn thông tin của người dùng (thông tin cá nhân, thông tin hành động trên app của Facebook, hành động trên website có gắn Pixel của Facebook, app có gắn mã SDK) để giúp Facebook tracking (theo dõi) giúp cho các Nhà quảng cáo Target và đọc được hoàn toàn các dữ liệu thu thập được (bao gồm cả việc reMKT theo các thông số dữ liệu liên quan đến quảng cáo). Nói tóm lại, trước đây Apple “thả rông” cho phép Facebook khai thác hoàn toàn dữ liệu của Khách hàng.

 TỪ IOS 14 – Apple bắt buộc Facebook phải gắn code ATT (App Tracking Transparent) trên hệ thống của mình và những thông tin gửi từ Users của Apple đến Facebook sẽ xảy ra 2 trường hợp sau:
Trường hợp 1: Người dùng đồng ý!
ATT của Apple nhận được cho phép Facebook đo lường giống hệt trước đây để giúp nhà quảng cáo target vào KH sử dụng thiết bị hệ điều hành IOS, ngoại trừ,
Website của nhà quảng cáo muốn đo lường cũng sẽ phải gắn mã code ATT của Apple, App bắt buộc phải gắn code tương tự để đo lường thông qua sự đồng ý của người dùng.
Hoặc Apple sẽ cho Facebook 1 Open API nếu như Khách hàng đồng ý chia sẻ thông tin sẽ cho phép nhà quảng cáo sử dụng Open API Apple cấp trên hệ thống của Facebook để đo lường hành vi của Khách hàng (mình thiên về phương án Apple cấp Open API hơn!)

Trường hợp 2: Người dùng không đồng ý!
ATT của Apple sẽ chặn hoàn toàn tất cả những thông tin mà Facebook có thể khai thác được bao gồm: hành vi trên mạng lưới của Facebook (Facebook, Messenger, Instagram, Audience Network…) đồng nghĩa với việc Facebook và các nhà quảng cáo bị chặn khai thác toàn bộ thông tin của Khách hàng => Quảng cáo vẫn phân phối đến người dùng nhưng những dữ liệu thống kê tương tác của Khách hàng sử dụng IOS 14 trở lên sẽ không được gửi về thống kê của Quảng cáo. => dân quảng cáo mù đường khi không đo đếm được các thông số cũng như nhắm mục tiêu chi tiết vào những khách hàng đó. Đồng thời, những tập Khách hàng trước đây là “con gà vàng” để reMKT sẽ thành “gà rù” hoặc “gà chết trôi” khi không thể sử dụng tập Khách hàng đó để quảng cáo được!

Hi vọng với 2 cái ảnh và những thông tin này sẽ giúp các bạn biết được những biến cố và khó khăn sắp tới ở thị trường Facebook Ads để có những chuẩn bị tốt nhất cho tương lai sắp tới!!!

 

Bài viết liên quan