Từ “sướng” đến việc nâng cao trải nghiệm khách hàng

Làm sao để khách hàng “sướng”???
Thật sự việc để khách “sướng” luôn luôn là điều kiện cần và đủ giúp việc bán hàng trở nên dễ dàng hơn! Nhưng làm thế nào thì rất nhiều người kinh doanh vẫn đang loay hoay và trăn trở để có thể thỏa mãn được khách hàng! Còn mình thì định nghĩa việc đó giống như mối quan hệ vợ – chồng vậy! Muốn sướng thì phải thỏa mãn đủ các yếu tố: “Sướng vật chất – Sướng tinh thần – Sướng thể xác!” Và điều đó liên quan đến 5 giác quan + n cảm xúc để đưa khách hàng trở thành người mua hàng và là fan của chính mình!!!
1. Sướng thính giác:
Ai chẳng muốn nghe lời nói ngọt từ vợ/chồng của mình và điều đó làm cuộc sống gia đình được hạnh phúc hơn. Vậy nếu muốn khách hàng sướng thính giác, điều đầu tiên luôn là để khách hàng nghe những âm thanh lọt tai – đó có thể là giọng nói dịu dàng của nhân viên bán hàng, có thể là giai điệu du dương từ loa của gian hàng, có thể là những lời khen, tư vấn ân cần của người tiếp xúc trực tiếp với khách hàng và đôi khi là tổng hợp của tất cả những điều trên giúp khách hàng thấy “đã” cái trải nghiệm âm thanh. Thực tế, việc âm thanh tác động rất lớn đến cảm xúc mua hàng vì vậy dù trong trường hợp nào người bán hàng nên tập trung để mang lại trải nghiệm tốt về thính giác cho khách hàng.
2. Sướng thị giác:
Đàn ông yêu bằng mắt – đàn bà yêu bằng tai nhưng với khách hàng thì ai cũng muốn có được 1 trải nghiệm vừa mắt thậm chí là lộng lẫy giống kiểu “nhìn là thích”. Tưởng tượng về nhà nhìn nhà cửa gọn gàng, sạch sẽ thậm chí được điểm chút đồ vật trang trí bắt mắt sẽ giúp tâm trạng của bất cứ người vợ/chồng nào đều trở nên tốt đẹp hơn rất nhiều dù có trải qua 1 ngày dài mệt mỏi! Khách hàng cũng vậy, điểm chạm đầu tiên giúp họ dừng lại và ngắm nghía bất cứ gian hàng hay sản phẩm, mẫu quảng cáo nào cũng là nhờ “thị giác”. Đó cũng là yếu tố cần thật sự tập trung và nắm bắt được thị hiếu người dùng để giúp họ “chậm lại 1 chút”. Lí do các sản phẩm truyền thông của rất nhiều nhãn hàng thành công cũng là nhờ những thiết kế độc đáo, bắt mắt thu hút người dùng hay những gian hàng nổi bật cũng là nhờ những VM (Visual Mechandising – bày biện gian hàng) độc, lạ hoặc có cá tính riêng thương hiệu để giúp thu hút ánh nhìn của khách hàng. Nên nhớ “Không ai muốn nhìn thấy 1 thứ lộn xộn trước mắt mình cả!” Hãy tập trung nhiều hơn vào những sản phẩm giúp khách hàng có thể thỏa mãn được giác quan “giàu” nhất của con người!
3. Sướng vị giác:
Nghe có vẻ như là chỉ dành riêng cho ngành F&B nhưng thực tế đó lại là 1 trải nghiệm nên có ở bất cứ sản phẩm/dịch vụ nào mà bạn kinh doanh. Bạn thử nghĩ xem dù là ăn món ăn mà người bạn đời mình tự nấu hay chỉ là món ăn đặt mua nhưng nếu nó ngon bạn vẫn thấy “sướng” thì đối với việc bán hàng cũng vậy! – Tất nhiên, tôi không xui bạn bày cao lương mĩ vị cho khách hàng khi trải nghiệm mua sắm vì như thế ngang bằng lấy lỗ làm lãi! – cái mà tôi đề cập đến đôi khi chính bạn trải qua rồi mà không để ý, đó chính là những đĩa kẹo nho nhỏ quầy thu ngân, là cốc nước trà thảo mộc thanh dịu hoặc 1 ly rượu vang nhỏ hay đôi khi là miếng trái cây được người bán giới thiệu tùy vào từng hoàn cảnh hoặc sản phẩm/dịch vụ mà bạn đã được trải nghiệm. Nó nhỏ đấy nhưng đôi khi bạn lại không nhận ra chính điều đó làm bạn trở nên nổi trội hơn trong tâm trí khách hàng và giúp họ hưng phấn hơn khi ra quyết định mua hàng!
4. Sướng khứu giác:
Mùi thơm luôn là thứ gì đó khiến bạn chú ý thậm chí ghi nhớ trong tâm trí của mình. Nếu ai đó nhớ về vợ/chồng hay mới chỉ là người yêu thì mùi thơm luôn khiến họ trở nên cuốn hút nhất!
Đừng hỏi vì sao đôi khi bạn nhận được gói hàng của các shop online mà đi kèm là 1 thư cám ơn được in trên 1 tờ giấy thơm – đó là sự tinh tế của người bán. Sẽ chẳng có gì khi mà vào một gian hàng, nhận 1 gói hàng mà trong đấy giống như n gian hàng/bưu kiện của người bán khác – không mùi, không vị thậm chí đôi khi là mùi ẩm mốc hay hơi khăm khắm – điều mà khiến khách hàng không nhớ hoặc nhớ đến bởi trải nghiệm mùi tệ hại. Nếu như không thể tạo ra được “mùi” ấn tượng trong việc kinh doanh thì cố gắng giữ 1 mùi dịu nhẹ đặc trưng theo sản phẩm/dịch vụ của mình để khách hàng có được 1 trải nghiệm tốt!
5. Sướng xúc giác – sướng về cảm giác của cơ thể:
Stop ngay suy nghĩ “đen tối” vì đó không phải là điều tôi muốn đề cập ở đây! Việc sướng về thể xác đôi khi chỉ là 1 hành động nhỏ trong việc điều chỉnh lại chất liệu của sản phẩm, cử chỉ nhẹ nhàng, lịch sự khi giúp khách hàng trải nghiệm sản phẩm thông qua việc sờ, nắn hay đơn giản chỉ là làm giúp khách hàng đỡ công việc tay chân như dắt hộ cái xe, treo hộ cái quần áo, đỡ hộ những món đồ được khách lựa chọn cũng đã gây ấn tượng với “đối tác mua sắm” của bạn. Hoặc đơn giản hơn nữa đó là bước vào 1 gian hàng mát lạnh trong ngày hè nóng nực, 1 không gian ấm cúng trong mùa đông lạnh giá hay chỉ là 1 gói hàng nhận về tay với việc “chạm” tinh tế xứng đáng thậm chí vượt kỳ vọng của khách hàng cũng đủ để thấy bạn nghiêm túc với công việc kinh doanh như thế nào rồi!!!
… Cuối cùng, n cảm xúc sẽ là những hỉ, nộ, ái, ố… giúp bạn dẫn dắt khách hàng “cuốn” theo dòng chảy tâm trạng liên quan đến sự tỉ mỉ trong nghiên cứu tâm lý và hành vi khiến khách hàng trở nên yêu mến, say đắm thậm chí phát cuồng về thương hiệu của bạn – bí mật này tôi sẽ chia sẻ vào 1 dịp phù hợp trong thời gian sớm nhất! Follow bài viết của tôi để cập nhật và biết đâu chúng ta có thể trao đổi trực tiếp với nhau để làm rõ hơn về vấn đề này!
Bài viết liên quan